my guilty-knowledge

Monday, September 05, 2005

แม่นาก...และพี่มาก



ว่าด้วยเรื่องแม่นาก...และพี่มากต่อ........

การแสดงชุดนี้เป็นโอเปร่าตลอดทั้งเรื่อง นักแสดงมีทั้งต่างชาคิและไทย..แต่อาจจะหนักไปทางต่างชาติมากกว่า..ทั้งพี่มากและแม่นาก เป็นต่างชาติทั้งคู่ (Nancy Yuan , Kyu Won Han)

เหตุที่ทำให้ได้มีโอกาสไปดู ก็เพราะน้องคนหนึ่งที่สนิทกัน เป็นหนึ่งในผู้แสดงละครเรื่องนี้ด้วย.. เลยต้องหอบดอกไม้ไปให้กำลังใจซะหน่อย

เรื่องของแม่นาก..เท่าที่ผ่านมา ตั้งแต่อดีต ถูกทำเป็น หนัง ละคร มานับครั้งไม่ถ้วน (ได้ข่าวว่าจะมีอีกแล้ว)จนมาถึงครั้งนี้ เป็นละครเวทีแบบโอเปร่า ... ความน่ากลัวของผีแม่นากถูกถ่ายทอดออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า..จนกระทั่งช่วงหลัง ความรักของแม่นากจะถูกดึงขึ้นมาเป็นหลักมากขึ้น ในโอเปร่าเรื่องนี้คุณสมเถา สุจริตกุล ทำดนตรีได้เพราะมาก...แปลกตาดีตรงที่นักแสดงต่างชาติใส่ชุดไทย ออกมากัน ดูไปดูมาประหนึ่งว่า โอ้...สังคมไทย ช่างเป็นสังคม Cosmopolitan จริงๆ ... อยุธยานะเอง 55 ....... โดยรวมๆดี แต่ก็เป็นดีในแบบฝรั่งมากกว่า แม่นากไทย (แต่จะให้เหมือนคงยาก เพราะเค้าร้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งเรื่อง)... ส่วนเก้าอี้ศูนย์วัฒนธรรมก็แบบฆ่ากันตาย นั่งตั้งแต่ 2 ทุ่ม ยัน 5 ทุ่ม...เก้าอี้ทำมาเพื่อให้คนนั่งรู้สึก...ไม่สบายที่สุด เข่าก็ติด แย่ๆๆ ...

ในเรื่อง..เค้าสื่อถึงแม่นาก ที่ความรักทำให้ติดอยู่ระหว่างภพ คนเป็นและคนตาย เรียกว่าแดนสนธยา หรือ shadowland ความรักของพี่มากเอง ก็เป็นส่วนฉุดดึงให้นางนากยังพะวักพะวงอยู่..ตอนสุดท้าย หลวงพ่อได้บอกให้พี่มากตัดใจ ...เพื่อให้นางนากหลุดจากภพนี้..

ระหว่างที่นั่งดูไป คิดอะไรได้...เรื่องความตายและความกลัว เรากลัวความตาย เพราะเราไม่รู้สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากตาย ...ใช่หรือเปล่า เหมือนที่เรากลัวความมืด เพราะเราไม่เห็น ไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่บ้าง ทันทีที่เราเปิดไฟ เรามองเห็นทุกอย่างความกลัวก็หมดไป... เป็นไปได้ไม๊ว่า ถ้าเรารู้ว่าหลังความตายเป็นยังไง เราจะไม่กลัวตาย และไม่กลัวผี..วิญญาณที่เราเชื่อว่าเป็นชีวิตหลังความตาย ..

ในกรุงเทพ..เรื่องผี เรื่องวิญญาณดูจะน้อยมากๆๆ เมื่อเทียบกับที่อื่น..เพราะอะไร? กรุงเทพนอกจากไม่น่าอยู่สำหรับคนแล้ว ยังไม่น่าอยู่สำหรับผีด้วยเหรอ...คิดเล่นๆว่า เพราะกรุงเทพ สว่างเกินไป อึกทึกเกินไป..ความน่ากลัวไม่มีอยู่..(เพราะรัฐบาลน่ากลัวกว่า..ไหนจะยาสตรีที่ทำให้ท้อง 5 เดือนอีก โอ้วววว)แต่ในต่างจังหวัด..ความมืด ความสงบ ทำให้เกิดความกลัวในบางครั้ง นำไปสู่เรื่องเล่าต่างๆ ..... ไม่เคยปฏิเสธในเรื่องผีนะ เชื่อเลยล่ะ ว่ามีอยู่จริง..แต่แค่คิดว่า ความตาย ความมืด วิญญาณ..น่ากลัว เพราะเราไม่รู้ ไม่เห็น สิ่งๆนั้นรึเปล่า..ถ้าเรารู้ว่าตายเป็นยังไง ตายแล้วไปไหน เรามองเห็นได้ในความมืดว่ามีอะไร เราเข้าใจ สื่อสารกับวิญญาณได้...เราจะไม่กลัวหรือเปล่า

สิ่งที่คิดมันคงดูบ้าๆบอๆ ... ก็จริงนั่นแหละ แต่แค่คิดว่า อะไรๆก็แล้วแต่ ถ้าเพียงแต่เรารู้ เราเข้าใจมัน เราก็จะไม่กลัว หรือปฏิเสธมัน....แค่นั้นแหละ

Everything! Fear is the path to the dark side. Fear leads to anger. Anger leads to hate. Hate leads to suffering. I sense much fear in you

(Yoda..)

จบด้วยคำของปรมาจารย์เจไดแล้วกัน.....

2 Comments:

  • คนอื่นอาจจะกลัวความมืด แต่อีชั้นกลัวความสูงมากกว่า

    เรื่องของเรื่องคือ ไปดรีมเวิล์ดมา เล่นสเปสเมาเทน เป็นรถไฟเหาะในอวกาศ มืดๆ มีอุกาบาตพุ่งๆด้วย คนอื่นเค้าก็กลัวกัน แต่อีชั้นไม่กล้วค่ะ เพราะมันไม่เห็นนี่แหละ ก็ไม่เห็นความสูงที่ตัวเองกลัวไง จากที่เคยเล่นรถไฟเหาะแบบนอกโดมนะกรี๊ดเกือบตาย ไวกิ้งอย่างงี้จะตายซะให้ได้

    ส่วนที่พี่บอกว่าเมืองกรุงมีผีน้อยอะนะ มานอนบ้านหนูไม่เพ่...

    By Blogger sweetnefertari, at September 05, 2005  

  • พี่มากกกกกขา อย่างนี้ต้องเป็น กิ้งกือหรือไม่ก้อไส้เดือนแน่ๆนอนๆ เห็นติดประกาศไว้ ไม่คิดว่าเอ็มจะไปดูด้วย แต่คงดี เปลี่ยนบรรยากาศ จากน้องทราย มาเป็นน้องแหม่ม(ฝาหรั่ง)บ้าง คงได้รสชาติที่แปลกไป

    By Anonymous Anonymous, at September 06, 2005  

Post a Comment

<< Home